Masterise Group, Vingroup, Sun Group nhập cuộc đua làm đường sắt, cao tốc, cảng biển, biến hạ tầng trở thành “vũ khí” gia tăng giá trị dự án
Các ông lớn bất động sản như Vingroup, Masterise Group và Sun Group đang mở ra một “cuộc chơi mới” khi chuyển mình sang phát triển hạ tầng để dẫn dắt thị trường, từ đường sắt tốc độ cao, sân bay gần 200.000 tỷ đến đại lộ sông Hồng hơn 300.000 tỷ đồng.
Thời gian qua, loạt tập đoàn lớn như Vingroup, Masterise Group, Sun Group và Văn Phú Invest đã âm thầm thay đổi chiến lược – từ chỉ tập trung phát triển bất động sản sang chủ động đầu tư hạ tầng giao thông, logistics và đô thị. Xu hướng này phản ánh một thực tế rõ ràng: bất động sản và hạ tầng là hai mảnh ghép không thể tách rời, và hạ tầng chính là đòn bẩy để mở rộng quỹ đất, gia tăng giá trị và thúc đẩy kết nối vùng kinh tế.

Trong cuộc đua này, Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng nổi bật với loạt dự án hạ tầng trải dài Bắc – Nam. Họ không xây hạ tầng chỉ để hoàn thiện tiện ích mà nhằm tối ưu và gia tăng giá trị cho toàn bộ hệ sinh thái. Tại các đại đô thị như Vinhomes Ocean Park (Hà Nội) hay Vinhomes Grand Park (TP.HCM), Vingroup đã mạnh tay đầu tư các tuyến đường nội khu, cầu vượt, công viên và hệ thống kết nối với trục giao thông chính, tạo sự thuận tiện cho cư dân và tăng sức bật cho dự án.
Tầm nhìn này được triển khai thông qua VinSpeed – công ty con thành lập tháng 5/2025, vốn điều lệ 33.000 tỷ đồng, do ông Phạm Nhật Vượng sở hữu 51%. Mỗi dự án VinSpeed đề xuất đều gắn trực tiếp với quỹ đất Vingroup: Tuyến đường sắt Hà Nội – Quảng Ninh (124 km, 153.000 tỷ đồng) sẽ phục vụ cho Vinhomes Global Gate (Vinhomes Cổ Loa) và Vinhomes Hạ Long Xanh.
Tại phía Nam, tuyến TP.HCM – Cần Giờ (48,7 km, 85.650 tỷ đồng) và tuyến vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu được định hướng trở thành “huyết mạch” nâng tầm siêu đô thị lấn biển Vinhomes Green Paradise, biến Cần Giờ thành thiên đường nghỉ dưỡng đẳng cấp.

Tầm nhìn hạ tầng của Vingroup được cụ thể hóa mạnh mẽ với VinSpeed.
Không chỉ chú trọng đường bộ và đường sắt, Vingroup còn mở rộng sang lĩnh vực hàng hải: Khu bến cảng – trung tâm logistics Nam Đồ Sơn (Hải Phòng, 4.300 ha, 14,2 tỷ USD) và Khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng (Hà Tĩnh, 964 ha, 13.200 tỷ đồng) sẽ trở thành bệ phóng cho bất động sản công nghiệp, đồng thời phục vụ trực tiếp chuỗi cung ứng của VinFast.
Bên cạnh đó, VinSpeed còn đề xuất hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 1.541 km (67 tỷ USD), tốc độ thiết kế 350 km/h, 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Dù theo quy hoạch hoàn thành năm 2035, VinSpeed đề xuất rút ngắn tiến độ xuống 5 năm và khai thác trước 2031, kết hợp phát triển quỹ đất dọc tuyến để tối ưu chi phí và kiến tạo hành lang đô thị mới.

Trong khi Vingroup theo đuổi mô hình đại đô thị tự chủ, Masterise Group lại chọn chiến lược “đi thẳng vào hạ tầng”. Bên cạnh các dự án cao cấp, tập đoàn này còn tham gia cao tốc, sân bay, cầu và metro, áp dụng mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng).
Dự án nổi bật nhất là Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh), tổng vốn đầu tư hơn 195.000 tỷ đồng, tiêu chuẩn 4E – ICAO, công suất 50 triệu khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Masterise góp hơn 29.000 tỷ đồng và thành lập công ty con để làm chủ đầu tư, hướng tới tiêu chuẩn 5 sao Skytrax. Khi đi vào vận hành, sân bay sẽ trở thành trung tâm logistics hàng không miền Bắc, liên kết bộ ba Hà Nội – Bắc Ninh – Quảng Ninh, đồng thời nâng giá trị cho Lumiere Orient Pearl và Masteri Lakeside.

Masterise Group làm chủ đầu tư sân bay quốc tế Gia Bình.
Tại phía Nam, Masterise đề xuất cao tốc Long Thành – Hồ Tràm (dài khoảng 42 km, vốn dự kiến 20.000 tỷ đồng, khởi công 2026), tăng sức hút cho The Grand Hồ Tràm và LUMIÈRE Boulevard.
Hai dự án cầu lớn – Phú Mỹ 2 (16,7 km, hơn 21.000 tỷ đồng) và cầu Cần Giờ (10.000–15.000 tỷ đồng) – khi hoàn thành sẽ tăng liên kết giữa các khu TOD mà Masterise phát triển như Masteri Millennium và M-ONE Gia Định.

Sun Group thời gian qua cũng đầu tư mạnh vào hạ tầng chiến lược tại các trung tâm du lịch như Quảng Ninh. Những công trình từ sân bay, cảng tàu đến cao tốc không chỉ là dự án giao thông mà trở thành đòn bẩy quan trọng cho bất động sản nghỉ dưỡng và đô thị mà Sun đang triển khai.
Tại Quảng Ninh, các dự án như Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, Vân Đồn – Móng Cái đã rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội còn 2–3 giờ, tạo sức bật mạnh mẽ cho Sun World Hạ Long, Sun Elite City, Sun Grand City Feria hay Premier Village Ha Long Bay Resort, thu hút dòng khách cao cấp và tăng hiệu quả khai thác.
Song song, Sun Group xây dựng hệ sinh thái hàng không với Sun Air và Sun PhuQuoc Airways, mở rộng nguồn khách ổn định cho toàn bộ mạng lưới nghỉ dưỡng – giải trí – bất động sản tại đảo ngọc.
Tại Phú Quốc, nhiều dự án của Sun Group được hưởng lợi như Sun World Hòn Thơm Paradise Island, Cầu Hôn, Aquatopia; cùng loạt bất động sản liền kề như Sun Grand City Hillside Residence, Sun Premier Village Primavera, Sun Tropical Village, Sun Grand City New An Thoi và Sun Secret Valley.

Các dự án của Sun Group hưởng lợi trực tiếp từ chiến lược hàng không.
Ngoài ba tập đoàn lớn trên, “cuộc đua hạ tầng” còn chứng kiến sự tham gia của Thaco với tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành (3,4 tỷ USD), đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam; và Văn Phú Invest (VPI) với đề xuất đại dự án Đại lộ ven sông Hồng tại Hà Nội (11.000 ha, 300.000 tỷ đồng), triển khai theo mô hình BT cùng Đèo Cả và VPBank.


